Bộ Công Thương đẩy mạnh bảo vệ người mua online

Bộ Công Thương đẩy mạnh bảo vệ người mua online

Mất cắp thông tin cá nhân và hàng không đúng chất lượng quảng cáo vẫn là mối lo của người dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay.



Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA), đơn vị được Bộ Công Thương giao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử, Cục sẽ yêu cầu các doanh nghiệp trong lĩnh vực này thực hiện các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ thông tin cá nhân người dùng.

Cụ thể, VECITA sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường phòng vệ kỹ thuật cho website kinh doanh, cam kết bảo vệ dữ liệu khách hàng, đồng thời hướng dẫn người dùng khai báo, bảo vệ dữ liệu trong quá trình mua sắm. Hiện nay, thông tin cá nhân đang là một trong những mối lo lớn nhất của người tham gia mua bán trực tuyến. Dữ liệu này có thể cung cấp rất nhiều thông tin như tài khoản ngân hàng, liên lạc cá nhân..., nếu không được bảo mật kỹ sẽ gây nhiều phiền hà và tổn thất cho người dùng.

Bên cạnh đó, những tranh chấp về các vấn đề liên quan đến quá trình giao dịch cũng khiến người dùng chưa thực sự hào hứng với thương mại điện tử. Để xử lý vấn đề này, VECITA đang nghiên cứu và xây dựng cơ chế giải quyết chanh chấp, khiếu nại.

"Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới là xu hướng mạnh mẽ, việc có được cơ chế giải quyết chanh chấp đa phương, song phương là cần thiết", đại diện Cục nhấn mạnh. Bà cho biết thêm, hiện Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ với Nhật Bản về việc tham gia Cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới giữa hai nước. Đây là cơ sở ban đầu để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng ở cả 2 quốc gia trong các giao dịch trực tuyến.

Anh Quân (vnexpress.net)